
แหล่งที่มา http://www.mcdssurin.org/news.php
ศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา ศูนย์ที่ 32 จังหวัดสุรินทร์
การประเมินมาตรฐานสมรรถนะครูภาษาไทย
พฤศจิกายน 2552
เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๒ สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้จัดประชุมพิจารณา
กำหนดมาตรฐานความรู้ครูภาษาไทย ณ ห้องประชุม สพฐ.๕ ชั้น ๗ สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน
มีเนื้อหาดังนี้คือ
มาตรฐานสมรรถนะครูภาษาไทย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
๑. มีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาภาษาไทย ทั้งธรรมชาติของภาษา หลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจวรรณคดีและวรรณกรรมไทย
๒. มีทักษะและความสามารถดังนี้
๒.๑ สามารถนำหลักสูตรไปใช้ โดยมีความรู้ความเข้าใจตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตร
๒.๒ จัดการเรียนรู้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๒.๓ มีความรู้และทักษะการวัดและประเมินผล
๒.๔ มีความรู้ความเข้าใจพัฒนาและสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นและความสนใจ
๒.๕ มีความสามารถทำวิจัยในชั้นเรียน
กำหนดการ เดือนพฤศจิกายน
ผู้เข้ารับการประเมิน ครูภาษาไทยทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาโดยแยกเป็นระดับประถมศึกษากับมัธยมศึกษา
เจ้าของเรื่อง สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ผู้ออกข้อสอบ สถาบันสิรินธร ประสานกับคณะอักษรศาสตร์ และคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การดำเนินการหลังประเมิน
จำแนกครูเป็น ๓ กลุ่ม
กลุ่มที่คะแนนต่ำให้ทุนศึกษาต่อเพิ่มเติมเช่นเดียวกับกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ
กลุ่มที่คะแนนระดับกลาง ต่อยอดอบรมเฉพาะเรื่อง
๑๐ % ของกลุ่มสูงสุด ได้รับการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เป็น The Master Teacher
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น