วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

2010 Educational Seminars Program for School Administrators

โครงการสัมมนาสำหรับผู้บริหารโรงเรียน ปี 2010

ฟุลไบร์ทและThe Bureau of Educational and Cultural
Affair of the U.S.Department of State
ประกาศรับสมัครผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระฯ
ในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เข้าอบรมสัมมนา ทำ workshop
ที่ Washington D.C. เป็นเวลา3 สัปดาห์ ช่วงเดือนเมษายน 2553
จำนวน 8 คน คุณสมบัติดังต่อไปนี้
* เป็นคนไทย
* สุขภาพสมบูรณ์
*อายุไม่เกิน 55 ปี
*จบการศึกษาป.โท ขึ้นไป
*ภาษาอังกฤษดี
*และโรงเรียนสามารถรับครูแลกเปลี่ยนกลับคืนได้ 2สัปดาห์


สมัครภายใน 16 พ.ย.2552

สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมที่

http://www.fulbrightthai.org

หัวข้อ 2010 Educational Seminars Program for School Administrators

การประเมินมาตรฐานสมรรถนะครูภาษาไทย


แหล่งที่มา http://www.mcdssurin.org/news.php
ศูนย์ประสานงานการจัดการมัธยมศึกษา ศูนย์ที่ 32 จังหวัดสุรินทร์

การประเมินมาตรฐานสมรรถนะครูภาษาไทย
พฤศจิกายน 2552

เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๒ สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ได้จัดประชุมพิจารณา
กำหนดมาตรฐานความรู้ครูภาษาไทย ณ ห้องประชุม สพฐ.๕ ชั้น ๗ สำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน
มีเนื้อหาดังนี้คือ

มาตรฐานสมรรถนะครูภาษาไทย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

๑. มีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาภาษาไทย ทั้งธรรมชาติของภาษา หลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจวรรณคดีและวรรณกรรมไทย
๒. มีทักษะและความสามารถดังนี้
๒.๑ สามารถนำหลักสูตรไปใช้ โดยมีความรู้ความเข้าใจตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตร
๒.๒ จัดการเรียนรู้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
๒.๓ มีความรู้และทักษะการวัดและประเมินผล
๒.๔ มีความรู้ความเข้าใจพัฒนาและสร้างสรรค์สื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นและความสนใจ
๒.๕ มีความสามารถทำวิจัยในชั้นเรียน

กำหนดการ เดือนพฤศจิกายน

ผู้เข้ารับการประเมิน ครูภาษาไทยทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาโดยแยกเป็นระดับประถมศึกษากับมัธยมศึกษา
เจ้าของเรื่อง สถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ผู้ออกข้อสอบ สถาบันสิรินธร ประสานกับคณะอักษรศาสตร์ และคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การดำเนินการหลังประเมิน
จำแนกครูเป็น ๓ กลุ่ม
กลุ่มที่คะแนนต่ำให้ทุนศึกษาต่อเพิ่มเติมเช่นเดียวกับกลุ่มสาระภาษาอังกฤษ
กลุ่มที่คะแนนระดับกลาง ต่อยอดอบรมเฉพาะเรื่อง
๑๐ % ของกลุ่มสูงสุด ได้รับการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้เป็น The Master Teacher