ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 และศูนย์ ERIC โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์
ได้รับทราบจากท่านศน.ดร.ชัชวาลย์ คัมภีราวัฒน์ทางอีเมล์ก็เลย
ได้ขอรายชื่อกรรมการชาวต่างชาติและกรรมการครูภาษาอังกฤษไทย
ไปเป็นกรรมการแล้ว เดี๋ยวท่านคงจะได้รับหนังสือเชิญประชุม soon ค่ะ
จึงขอเรียนให้โรงเรียนในกลุ่มเดียวกันนี้ทราบเป็นเบื้องต้น และขอให้
คุณครูภาษาอังกฤษโรงเรียนสังกัด สพม.33 แจ้งนักเรียน ส่งใบสมัครโดย
copy จากเอกสารใบสมัครด้านล่างนี้ กรอกข้อความและส่งมายัง
ericsurin2@hotmail.com
ภายในวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 ค่ะ
เกณฑ์และแนวทางอยู่ที่เวบของ สพม.เขต 33 ที่
http://www.secondary33.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1870:-impromptu-speech&catid=47:-m-m-s&Itemid=62
ศูนย์ ERIC ได้นำแนวทางที่่จำเป็นมาให้ดูด้านล่าง ดังนี้ค่ะ
***********************
ประเภทการแข่งขันและผู้เข้าแข่งขัน
ประเภทที่ 1 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6
ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประเภทที่
2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนในสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ประเภทที่
3 นักเรียนในโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ
ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
ที่เรียนในโครงการ EP/MEP นักเรียนในห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษ
(Gifted) นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน
4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา
หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ
จำนวนผู้เข้าแข่งขัน
ระดับ สพป.
ระดับประถมศึกษา
จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับกลุ่มการแข่งขัน ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 ประเภทการแข่งขันละ
1 คน รวม 3 คน
ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 – 6 ประเภทการแข่งขันละ 1 คน รวม 3 คน
ระดับมัธยมศึกษา
สพป. ประชาสัมพันธ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เข้าร่วมการแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่เกี่ยวข้อง
ระดับ สพม.
จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับกลุ่มการแข่งขัน ดังนี้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 – 3 ประเภทการแข่งขันละ 1 คน
รวม 3 คน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 – 6 ประเภทการแข่งขันละ 1 คน รวม 3 คน
หมายเหตุ ให้ สพม. ประสาน
สพป. ที่เกี่ยวข้อง ให้ส่งนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
เข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ระดับกลุ่มการแข่งขัน
ตัวแทน
สพป./สพม. เข้าแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ
ในระดับกลุ่มการแข่งขัน (ตารางแนบ)
ระดับประเทศ
ระดับประถมศึกษา
นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่
1 ของแต่ละประเภท ระดับและกลุ่มการแข่งขัน เป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน
ในระดับประเทศ
ระดับมัธยมศึกษา
นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุด
ลำดับที่ 1 – 3 ของแต่ละประเภท ระดับและกลุ่มการแข่งขัน
เป็นตัวแทน เข้าแข่งขันระดับประเทศ
วิธีการจัดการแข่งขัน
4.1 ระดับของการแข่งขัน แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้
4.1.1
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 แบ่งออกเป็น 3
กลุ่ม คือ
4.1.1.1
นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.1.2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.1.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เรียนโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ
ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted)
ด้านภาษาอังกฤษ นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน
4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา
หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ
4.1.2
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แบ่งออกเป็น 3
กลุ่ม คือ
4.1.2.1 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.2.2
นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.2.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เรียนโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ
ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted)
ด้านภาษาอังกฤษ
นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ
4.1.3
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 แบ่งออกเป็น 3
กลุ่ม คือ
4.1.3.1
นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.3.2
นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.3.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ
ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted)
ด้านภาษาอังกฤษ นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน
4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา
หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
4.1.4. ชั้นมัธยมศึกษาปี
4-6 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
4.1.4.1 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.4.2
นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน4.1.4.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เรียนโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ
ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted) ด้านภาษาอังกฤษ
นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ
ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
5. การกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน
คณะกรรมการกลางของการแข่งขันเป็นผู้กำหนดหัวข้อที่จะใช้ในการแข่งขัน
หัวข้อการแข่งขันเป็นไปตามเนื้อหาในหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการของแต่ละระดับชั้นที่เหมาะสมกับการพูดแบบ
Impromptu Speech จำนวน 8-10 หัวข้อ และลงมติเลือก จำนวน ๓ หัวข้อ สำหรับใช้ในการแข่งขันแต่ละระดับ ตามขอบข่าย ดังนี้
5.1 นักเรียนระดับชั้น ป.1-3 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง
ครอบครัว โรงเรียน อาหาร
เครื่องดื่มและเวลาว่างและนันทนาการ
ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 300
- 450 คำ
(คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม)
5.2
นักเรียนระดับชั้น ป.4-6 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม เวลาว่างและนันทนาการ
สุขภาพและสวัสดิการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 1,050 – 1,200 คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม)
5.3 นักเรียนระดับชั้น ม.1-3 ตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง
ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม
เวลาว่างและนันทนาการ
สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ
สถานที่
ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 2,100 – 2,250 คำ (คำศัพท์ที่เป็นนามธรรมมากขึ้น)
5.4 นักเรียนระดับชั้น
ม. 4-6 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง
สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ
การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา
และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 3,600 – 3,750 คำ (คำศัพท์ที่มีระดับการใช้แตกต่างกัน)
6. กติกาในการแข่งขัน
6.1
การรายงานตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
6.1.1
ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ที่
กำหนดไว้ในตารางการแข่งขัน หากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาในการจับฉลาก
ให้พูดเป็นลำดับสุดท้ายของการแข่งขัน
และหากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาที่เริ่มแข่งขัน เกินกว่า 30 นาที ให้ถือว่าหมดสิทธิ์ในการเข้าแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการเป็นสิทธิ์ขาด
หากมีเหตุอันสุดวิสัย
6.1.2
เมื่อรายงานตัวแล้วให้จับฉลากเพื่อเรียงลำดับที่ในการแข่งขันและนั่งรอในห้องที่จัดให้ไว้
6.2
การแข่งขันและระยะเวลาในการแข่งขัน
6.2.1
ก่อนถึงเวลาแข่งขันจริง 1 ลำดับ นักเรียนลำดับที่จะเข้าแข่งขันคนต่อไปจะทำการ
จับฉลาก
เลือกหัวข้อที่จะพูด คณะกรรมการเตรียมหัวข้อ
จำนวน 3 หัวข้อ นักเรียนมีสิทธิ์จับฉลาก 2 ครั้ง แล้วเลือกพูดเพียง 1 หัวข้อ
6.2.2 เตรียมตัวพูดตามหัวข้อที่ได้รับก่อนขึ้นพูดจริง
5 นาที
6.2.3
พูดตามหัวข้อที่ได้รับต่อหน้าคณะกรรมการโดยใช้เวลา
ระดับชั้น ป.1-3 ใช้เวลาในการพูด 2-3 นาที
ระดับชั้น
ป.4-6 ใช้เวลาในการพูด 3-4 นาที
ระดับชั้น ม.1-3 ใช้เวลาในการพูด 4-5 นาที
ระดับชั้น ม.4-6 ใช้เวลาในการพูด
5-6 นาที
เวลาในการพูด (บวก /ลบ 30 วินาทีไม่ตัดคะแนน)
ใช้เวลาน้อยหรือมากกว่าเวลาที่กำหนดตัด นาทีละ1 คะแนน (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการแนะนำตัว)
6.3 ขณะพูดห้ามใช้อุปกรณ์
เอกสารอื่นๆ และบันทึกช่วยจำประกอบการพูด
6.4 การเข้าร่วมฟังการแข่งขัน
6.4.1 นักเรียนที่ทำการแข่งขันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถอยู่ร่วมฟังการพูดของผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ
ได้
6.4.2 อนุญาตให้มีผู้ชมได้
แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป หรือยกป้ายหรือส่งเสียงเชียร์ ไม่อนุญาตให้สนทนาทางโทรศัพท์ในห้องแข่งขันและต้องปิดเสียงโทรศัพท์ตลอดการแข่งขัน
6.4.3 ไม่อนุญาตให้บุคคลใด ๆ เข้า-ออกห้องแข่งขันในระหว่างที่นักเรียนกำลังพูด
8. เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนน
การให้คะแนนของคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ
4 ด้าน โดยมีรายละเอียดของการให้คะแนนในแต่ละด้าน ดังนี้
8.1 ด้านเนื้อหา (Content) 35 คะแนน
ประกอบด้วย
- เนื้อหามีความถูกต้องตามหัวเรื่องที่กำหนด
(Accuracy and Consistency) 15 คะแนน
-
ความถูกต้องของภาษาในรูปแบบการพูดสุนทรพจน์
(Form & Organizing of Speech)
10 คะแนน
-
ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกี่ยวกับหัวเรื่องที่พูด
(Creative)
10 คะแนน
8.2 ด้านความคล่องแคล่วในทักษะภาษา
(Language Competence and
Fluency) 45
คะแนน
ประกอบด้วย
- การใช้ภาษาเหมาะสมกับระดับชั้น
(Difficulty Level) ด้านศัพท์ (Vocabulary)
โครงสร้างและคำสันธาน
(Structure & Connectors)
15 คะแนน
-
ความสามารถด้านการออกเสียงการเน้นคำ การลงเสียงสูงต่ำ
การเน้นคำสำคัญในประโยคและจังหวะ การหยุดในช่วงจบประโยค
(Pronunciation, stress, Intonation,
rhythm, pausing and pace) 20 คะแนน
-
การใช้น้ำเสียงสอดคล้องกับเนื้อหาที่พูด (Tone) 10 คะแนน
8.3 ความสำเร็จในการถ่ายทอด (Presentation) 15 คะแนน
ประกอบด้วย
- ความสามารถในการสื่อถึงผู้ฟัง (Communication) 10 คะแนน
- บุคลิก ท่าทาง (Personality) 5 คะแนน
8.4 พูดในระยะเวลาที่กำหนด (Time)
5 คะแนน
หมายเหตุ
กรณีนักเรียนพูดไม่ตรงตามหัวข้อที่จับสลากได้ กรรมการจะพิจารณาตัดคะแนนในส่วนเนื้อหาของเรื่องที่พูด
ใบสมัคร
ใบสมัครเข้าแข่งขันพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับกลุ่มการแข่งขัน ปี 2555
ใบสมัคร
ใบสมัครเข้าแข่งขันพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับกลุ่มการแข่งขัน ปี 2555
สถาบันภาษาอังกฤษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1. สพป./สพม.
................................................................เขต.................
หมายเลขโทรศัพท์................................
หมายเลขโทรศัพท์................................
2.
นักเรียนที่เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับกลุ่มการแข่งขัน
1. ระดับชั้น
...............................................ประเภทแข่งขัน/สังกัด.........................................................
โรงเรียน......................................................................สพป./สพม..........................................................
จังหวัด............................................................หมายเลขโทรศัพท์
(โรงเรียน)..........................................
ชื่อ – สกุล (ภาษาไทย)....................................................................
ชื่อ – สกุล
(ภาษาอังกฤษ).....................................................................................................
วัน เดือน ปี
เกิด..........................................อายุ.............................ปี
ครูผู้ฝึกสอน/ที่ปรึกษา.......................................................................
หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก
(นักเรียน)...............................
2. ระดับชั้น
...........................................ประเภทแข่งขัน/สังกัด........
โรงเรียน.........................................สพป./สพม...............................
จังหวัด......................................หมายเลขโทรศัพท์
(โรงเรียน).......
ชื่อ – สกุล
(ภาษาไทย)...................................................................
ชื่อ – สกุล
(ภาษาอังกฤษ).............................................................
วัน เดือน ปี
เกิด.......................................อายุ.............................ปี
ครูผู้ฝึกสอน/ที่ปรึกษา...................................................................
หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก
(นักเรียน)...........................
หมายเหตุ
ใบสมัครนี้สามารถถ่ายเอกสารได้ และขอให้กรอกข้อมูล
ชื่อ – สกุล ภาษาอังกฤษที่สะกดถูกต้อง เนื่องจากต้องใช้
ในการจัดทำเกียรติบัตร
ชื่อ – สกุล ภาษาอังกฤษที่สะกดถูกต้อง เนื่องจากต้องใช้
ในการจัดทำเกียรติบัตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น