วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Impromptu Speech Competition : Secondary33-Surin

สพม.33 สุรินทร์  จะจัดแข่งขัน พูดแบบ Impromptu ประจำปี 2555
ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 และศูนย์ ERIC โรงเรียนชุมพลวิทยาสรรค์ 
ได้รับทราบจากท่านศน.ดร.ชัชวาลย์ คัมภีราวัฒน์ทางอีเมล์ก็เลย
ได้ขอรายชื่อกรรมการชาวต่างชาติและกรรมการครูภาษาอังกฤษไทย
ไปเป็นกรรมการแล้ว  เดี๋ยวท่านคงจะได้รับหนังสือเชิญประชุม soon ค่ะ



จึงขอเรียนให้โรงเรียนในกลุ่มเดียวกันนี้ทราบเป็นเบื้องต้น และขอให้
คุณครูภาษาอังกฤษโรงเรียนสังกัด สพม.33 แจ้งนักเรียน ส่งใบสมัครโดย
copy จากเอกสารใบสมัครด้านล่างนี้  กรอกข้อความและส่งมายัง


ericsurin2@hotmail.com


ภายในวันที่ 17 กรกฎาคม 2555 ค่ะ


เกณฑ์และแนวทางอยู่ที่เวบของ สพม.เขต 33 ที่
http://www.secondary33.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1870:-impromptu-speech&catid=47:-m-m-s&Itemid=62

ศูนย์ ERIC ได้นำแนวทางที่่จำเป็นมาให้ดูด้านล่าง  ดังนี้ค่ะ 


***********************

 ประเภทการแข่งขันและผู้เข้าแข่งขัน
          ประเภทที่ 1  นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          ประเภทที่ 2  นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนในสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
          ประเภทที่ 3  นักเรียนในโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1       – มัธยมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ที่เรียนในโครงการ EP/MEP นักเรียนในห้องเรียนพิเศษด้านภาษาอังกฤษ (Gifted) นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ

จำนวนผู้เข้าแข่งขัน
          ระดับ สพป.
          ระดับประถมศึกษา
จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับกลุ่มการแข่งขัน  ดังนี้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 13         ประเภทการแข่งขันละ 1 คน       รวม 3 คน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 46         ประเภทการแข่งขันละ 1 คน       รวม 3 คน
ระดับมัธยมศึกษา
สพป. ประชาสัมพันธ์นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 16 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา    เข้าร่วมการแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษากับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่เกี่ยวข้อง
ระดับ สพม.
จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับกลุ่มการแข่งขัน  ดังนี้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 13           ประเภทการแข่งขันละ 1 คน       รวม 3 คน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 46           ประเภทการแข่งขันละ 1 คน       รวม 3 คน
หมายเหตุ ให้ สพม. ประสาน สพป. ที่เกี่ยวข้อง ให้ส่งนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 16 ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เข้าแข่งขันระดับเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา

ระดับกลุ่มการแข่งขัน
          ตัวแทน สพป./สพม. เข้าแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ ในระดับกลุ่มการแข่งขัน (ตารางแนบ)
ระดับประเทศ
ระดับประถมศึกษา
นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับที่ 1 ของแต่ละประเภท ระดับและกลุ่มการแข่งขัน เป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน ในระดับประเทศ
ระดับมัธยมศึกษา
นักเรียนที่ได้คะแนนสูงสุด ลำดับที่ 13 ของแต่ละประเภท ระดับและกลุ่มการแข่งขัน เป็นตัวแทน      เข้าแข่งขันระดับประเทศ

วิธีการจัดการแข่งขัน
4.1 ระดับของการแข่งขัน  แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้
4.1.1 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
4.1.1.1 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.1.2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.1.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เรียนโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted) ด้านภาษาอังกฤษ นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ

4.1.2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
4.1.2.1  นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.2.2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.2.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เรียนโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted) ด้านภาษาอังกฤษ นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ
4.1.3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
4.1.3.1 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.3.2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.3.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนในโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted) ด้านภาษาอังกฤษ นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
4.1.4. ชั้นมัธยมศึกษาปี 4-6 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
4.1.4.1  นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4.1.4.2 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน4.1.4.3 นักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงาน
คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนที่เรียนโครงการพิเศษภาษาอังกฤษ ซึ่งได้แก่ นักเรียนในโครงการ EP/MEPนักเรียนในห้องเรียนพิเศษ (Gifted) ด้านภาษาอังกฤษ นักเรียนที่เคยไปศึกษาหรือพักอาศัยในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษนานเกิน 4 เดือน และนักเรียนที่มีบิดา/มารดา หรือผู้ปกครองเป็นชาวต่างประเทศ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน

5. การกำหนดหัวข้อในการแข่งขัน
                    คณะกรรมการกลางของการแข่งขันเป็นผู้กำหนดหัวข้อที่จะใช้ในการแข่งขัน หัวข้อการแข่งขันเป็นไปตามเนื้อหาในหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการของแต่ละระดับชั้นที่เหมาะสมกับการพูดแบบ Impromptu Speech จำนวน 8-10 หัวข้อ และลงมติเลือก จำนวน ๓ หัวข้อ สำหรับใช้ในการแข่งขันแต่ละระดับ ตามขอบข่าย ดังนี้
          5.1 นักเรียนระดับชั้น ป.1-3 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน อาหาร
เครื่องดื่มและเวลาว่างและนันทนาการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 300 - 450 คำ  (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรม)
                   5.2 นักเรียนระดับชั้น  ป.4-6 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม   เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 1,050 – 1,200 คำ (คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม)
              5.3 นักเรียนระดับชั้น  ม.1-3 ตามหัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดล้อม
เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ

สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 2,100 – 2,250 คำ (คำศัพท์ที่เป็นนามธรรมมากขึ้น)
                   5.4 นักเรียนระดับชั้น  ม. 4-6 หัวเรื่องเกี่ยวกับตนเอง สิ่งแวดล้อม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างและนันทนาการ สุขภาพและสวัสดิการ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางท่องเที่ยว การบริการ สถานที่ ภาษา และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในวงคำศัพท์ประมาณ 3,600 – 3,750 คำ (คำศัพท์ที่มีระดับการใช้แตกต่างกัน)

6. กติกาในการแข่งขัน
6.1 การรายงานตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
6.1.1 ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการแข่งขันรายงานตัวตามวัน เวลา และสถานที่ที่
กำหนดไว้ในตารางการแข่งขัน หากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาในการจับฉลาก ให้พูดเป็นลำดับสุดท้ายของการแข่งขัน และหากผู้เข้าแข่งขันมาช้ากว่าเวลาที่เริ่มแข่งขัน เกินกว่า 30 นาที ให้ถือว่าหมดสิทธิ์ในการเข้าแข่งขัน ทั้งนี้ ให้ขึ้นอยู่ในดุลพินิจของประธานกรรมการเป็นสิทธิ์ขาด หากมีเหตุอันสุดวิสัย
6.1.2 เมื่อรายงานตัวแล้วให้จับฉลากเพื่อเรียงลำดับที่ในการแข่งขันและนั่งรอในห้องที่จัดให้ไว้
6.2 การแข่งขันและระยะเวลาในการแข่งขัน
6.2.1 ก่อนถึงเวลาแข่งขันจริง 1 ลำดับ นักเรียนลำดับที่จะเข้าแข่งขันคนต่อไปจะทำการ
จับฉลาก เลือกหัวข้อที่จะพูด คณะกรรมการเตรียมหัวข้อ จำนวน 3 หัวข้อ นักเรียนมีสิทธิ์จับฉลาก 2 ครั้ง แล้วเลือกพูดเพียง 1 หัวข้อ
6.2.2 เตรียมตัวพูดตามหัวข้อที่ได้รับก่อนขึ้นพูดจริง 5 นาที
6.2.3 พูดตามหัวข้อที่ได้รับต่อหน้าคณะกรรมการโดยใช้เวลา
                                       ระดับชั้น ป.1-3 ใช้เวลาในการพูด  2-3 นาที
                                       ระดับชั้น ป.4-6 ใช้เวลาในการพูด  3-4 นาที
                                      ระดับชั้น ม.1-3 ใช้เวลาในการพูด  4-5 นาที
                                      ระดับชั้น ม.4-6 ใช้เวลาในการพูด  5-6 นาที       
เวลาในการพูด (บวก /ลบ 30 วินาทีไม่ตัดคะแนน) ใช้เวลาน้อยหรือมากกว่าเวลาที่กำหนดตัด นาทีละ1 คะแนน (ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการแนะนำตัว)
          6.3 ขณะพูดห้ามใช้อุปกรณ์ เอกสารอื่นๆ และบันทึกช่วยจำประกอบการพูด
6.4 การเข้าร่วมฟังการแข่งขัน
6.4.1 นักเรียนที่ทำการแข่งขันเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถอยู่ร่วมฟังการพูดของผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ได้
6.4.2 อนุญาตให้มีผู้ชมได้ แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป หรือยกป้ายหรือส่งเสียงเชียร์ ไม่อนุญาตให้สนทนาทางโทรศัพท์ในห้องแข่งขันและต้องปิดเสียงโทรศัพท์ตลอดการแข่งขัน
                   6.4.3 ไม่อนุญาตให้บุคคลใด ๆ เข้า-ออกห้องแข่งขันในระหว่างที่นักเรียนกำลังพูด


8. เกณฑ์การให้คะแนน  100  คะแนน
การให้คะแนนของคณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ 4 ด้าน  โดยมีรายละเอียดของการให้คะแนนในแต่ละด้าน ดังนี้
8.1 ด้านเนื้อหา (Content)                                               35  คะแนน 
ประกอบด้วย
                - เนื้อหามีความถูกต้องตามหัวเรื่องที่กำหนด
        (Accuracy and Consistency)                                  15  คะแนน
                - ความถูกต้องของภาษาในรูปแบบการพูดสุนทรพจน์
      (Form & Organizing of Speech)                                10 คะแนน
                - ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกี่ยวกับหัวเรื่องที่พูด
       (Creative)                                                                10 คะแนน
          8.2 ด้านความคล่องแคล่วในทักษะภาษา (Language Competence and Fluency)  45  คะแนน
            ประกอบด้วย
                - การใช้ภาษาเหมาะสมกับระดับชั้น (Difficulty Level) ด้านศัพท์ (Vocabulary)
                  โครงสร้างและคำสันธาน (Structure & Connectors)           15 คะแนน
                 - ความสามารถด้านการออกเสียงการเน้นคำ การลงเสียงสูงต่ำ
         การเน้นคำสำคัญในประโยคและจังหวะ การหยุดในช่วงจบประโยค
          (Pronunciation, stress, Intonation, rhythm, pausing and pace)   20 คะแนน
                 - การใช้น้ำเสียงสอดคล้องกับเนื้อหาที่พูด (Tone)                   10 คะแนน
          8.3 ความสำเร็จในการถ่ายทอด (Presentation)                        15 คะแนน
ประกอบด้วย
                   - ความสามารถในการสื่อถึงผู้ฟัง (Communication)          10 คะแนน
                   - บุคลิก ท่าทาง  (Personality)                                   5 คะแนน                                                                     
                   8.4 พูดในระยะเวลาที่กำหนด (Time)                                               5 คะแนน

หมายเหตุ กรณีนักเรียนพูดไม่ตรงตามหัวข้อที่จับสลากได้ กรรมการจะพิจารณาตัดคะแนนในส่วนเนื้อหาของเรื่องที่พูด



ใบสมัคร 





ใบสมัครเข้าแข่งขันพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับกลุ่มการแข่งขัน ปี
2555
สถาบันภาษาอังกฤษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

1. สพป./สพม. ................................................................เขต.................
หมายเลขโทรศัพท์................................

2. นักเรียนที่เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในระดับกลุ่มการแข่งขัน
          1. ระดับชั้น ...............................................ประเภทแข่งขัน/สังกัด.........................................................
          โรงเรียน......................................................................สพป./สพม..........................................................
          จังหวัด............................................................หมายเลขโทรศัพท์ (โรงเรียน)..........................................
          ชื่อ – สกุล (ภาษาไทย)....................................................................
          ชื่อ – สกุล (ภาษาอังกฤษ).....................................................................................................
          วัน เดือน ปี เกิด..........................................อายุ.............................ปี
          ครูผู้ฝึกสอน/ที่ปรึกษา.......................................................................
          หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก (นักเรียน)...............................

          2. ระดับชั้น ...........................................ประเภทแข่งขัน/สังกัด........
          โรงเรียน.........................................สพป./สพม...............................
          จังหวัด......................................หมายเลขโทรศัพท์ (โรงเรียน).......
          ชื่อ – สกุล (ภาษาไทย)...................................................................
          ชื่อ – สกุล (ภาษาอังกฤษ).............................................................
          วัน เดือน ปี เกิด.......................................อายุ.............................ปี
          ครูผู้ฝึกสอน/ที่ปรึกษา...................................................................
          หมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก (นักเรียน)...........................
หมายเหตุ ใบสมัครนี้สามารถถ่ายเอกสารได้ และขอให้กรอกข้อมูล
ชื่อ สกุล ภาษาอังกฤษที่สะกดถูกต้อง เนื่องจากต้องใช้
ในการจัดทำเกียรติบัตร